•
สื่อและอุปกรณ์ ประโยชน์ที่จะได้รับ
1. กระดาษซึ่งมีรูปภาพหลายเหตุการณ์รวมใน 1 ภาพ 1. ความช่างสังเกต
2. ภาพเดี่ยวของแต่ละภาพ 2. การถ่ายทอดจินตนาการ
ขั้นตอนการปฏิบัติ 3. การคิดเชื่อโยงเหตุผล
1. ผู้ปกครองและเด็กเตรียมอุปกรณ์ที่ครูจัดไว้ให้ 4. การทำงานประสานระหว่างมือกับตา
2. ครูนำอุปกรณ์ทั้งหมดให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่า เด็กๆ ลองดูซิว่าวันนี้ครูมีอะไรมาให้เล่น 5. การรู้จักและควบคุมอารมณ์
จากนั้นให้เด็กค้นวิธีเล่นจากอุปกรณ์ที่ครูจัดให้ไว้อย่างอิสระด้วยตนเอง 6. การเรียนรู้ระเบียบวินัย
หรือคิดร่วมกับเพื่อนแล้วให้เวลาเด็กเล่นซักครู่ 7. ความสนุกสนานร่าเริง
3. ครูแจกภาพให้เด็กคนละ 1 ภาพแล้วให้เด็กเล่านิทานจากภาพ
เมื่อเล่าจบให้นำภาพที่ตนได้รับวางทับไว้บนกระดาษที่มีภาพรวม ผลการประเมิน
จากนั้นให้เพื่อนคนต่อไปเล่าเรื่องต่อ โดยใช้ภาพที่แต่ละคนได้รับ ให้ผู้ปกครองเขียนเครื่องหมาย ลงในช่องประเมิน
ประเมินผล ทำได้ ทำได้เป็นบางครั้ง ทำไม่ได้
1.เด็กสามารถเล่านิทานตามภาพได้
2.เด็กสามารถจินตนาการเองได้
3.เด็กภูมิใจในผลงานของตนเอง
ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ โดยคนที่ได้ภาพสุดท้าย ต้องเล่าตอนจบของเรื่องนี้ได้
4. ครูและเด็กๆช่วยกันเล่านิทานเรื่องดังกล่าวให้สมบรูณ์อีกครั้ง
และสรุปข้อคิดเห็นจากนิทาน
ส่งเสริมทักษะ EF
1. การวางแผนจัดระบบและดำเนินการ
2. ริเริ่มและลงมือทำ
3. การยืดหยุ่นความคิด บันทึกการทำกิจกรรมจากผู้ปกครอง
4. การจดจ่อใส่ใจ
5. การควบคุมอารมณ์
6. การมุ่งเป้าหมาย