ใบงานการออกแบบชุดกิจกรรม คนละ 1 กิจกรรม

โครงการ ต้นกล้าศิลปะ (รักสิ่งแวดล้อม)

โครงการ ต้นกล้าศิลปะ (รักสิ่งแวดล้อม)

โดย นางจิราพร เผ่าเวียงคำ -
Number of replies: 0

โครงการ  ต้นกล้าศิลปะ  (รักสิ่งแวดล้อม)

หลักการและเหตุผล

                       ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย กำลังประสบปัญหาการนำเอาทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ประโยชน์โดยไม่มีการจัดการที่เหมาะสม  ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีสภาพเสื่อมโทรมลง  ระบบนิเวศน์ถูกทำลายส่งผลให้ความสมดุลที่มีในธรรมชาติหายไป  และนำไปสู่การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆมากมาย  ทั้งนี้ปัญหาสำคัญอยู่ที่การสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักต่อคุณค่าและความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเด็กและเยาวชนคือทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของประเทศชาติ  เป็นผู้ที่จะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า  เพื่อทำหน้าที่ดู ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์  การสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักต่อคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะนำไปสู่การจัดการและดูแลสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคตการสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นผู้มีบุคลิกลักษณะที่พึงประสงค์  เช่น  มีความซื่อสัตย์  มีเมตตา  ใจกว้าง  กล้าหาญ  มีอิสระ  มีความเสมอภาค  มีความอ่อนน้อมถ่อมตน  มีความรับผิดชอบ  มีวินัยในตัวเอง  รู้จักแก้ไขปัญหาและตระหนักในคุณค่าของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว  จำเป็นต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมและได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่เพียงพอจึงจะได้ผล  การใช้ศิลปะเป็นสื่อนำการเรียนรู้ทำให้ได้ใช้ทั้งร่างกาย  พลังจินตนาการ  รวมถึงความรู้สึกที่อยู่ลึกของจิตใจมาผสมผสาน  จนสามารถปลดปล่อยศักยภาพภายในออกมา  หากมีการเชื่อมโยงกับการเรียนรู้  ทำความเข้าใจธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม  ระบบนิเวศน์ชุมชนและวิถีชุมชนจะนำไปสู่ความรัก  ความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติของท้องถิ่น  รักศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดประชาสังคม  รักท้องถิ่นบ้านเกิด  รักสังคมและรักประเทศชาติต่อไป

วัตถุประสงค์

  • สร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน  ผ่านกิจกรรมค่ายศิลปะที่มีการจัดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง  เพื่อให้เกิดความรู้  ความเข้าใจในธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม  ระบบนิเวศชุมชนและวิถีชุมชน
  • เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์  ความรู้สึก  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  และจินตนาการโดยผ่านงานศิลปะเป็นตัวเชื่อมนำไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ
  • เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และเข้าถึงความจริง ความงามและความดี  เกิดสำนึกที่ดีงาม  ตระหนักถึงภาระหน้าที่ต่อตนเอง  ครอบครัว  ชุมชน  สังคม  ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขอบเขตของโครงการ

  • ขอบเขตของกลุ่มเป้าหมาย
    • เด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดประชาสังคม

งบประมาณ

  • -

 

ผู้รับผิดชอบ

·         นางจิราพร  เผ่าเวียงคำ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้และทำความเข้าใจธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม   ระบบนิเวศน์ชุมชน  วิถีชุมชนจากประสบการณ์จริงโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อนำ  จะนำไปสู่จิตสำนึกที่ตระหนักต่อคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรท้องถิ่น  มีความรัก  ความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติของท้องถิ่น  รักโรงเรียน  รักท้องถิ่นบ้านเกิด  รักสังคมและรักประเทศชาติต่อไป
  • เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้แสดงออกทางอารมณ์  ความรู้สึก  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการโดยผ่านศิลปะเป็นตัวเชื่อมโยงนำไปสู่การพัฒนาด้านร่างกาย  จิตใจ สังคมและสติปัญญา
  • เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับการส่งเสริมพัฒนาการแบบบูรณาการผ่านกิจกรรมค่ายศิลปะที่เน้นการมีส่วนร่วม  การทำงานเป็นทีม  การแก้ไขปัญหา  การปรับตัวในการอยู่ร่วมกัน  จะช่วยสร้างวินัยทางสังคมที่ดี  เช่น  ความรับผิดชอบและมีจิตใจที่เสียสละไม่เห็นแก่ตัว  เป็นลักษณะของจิตอาสาทำความดีเพื่อส่วนรวม  เพื่อสังคม  ซึ่งจะนำไปสู่ความอ่อนน้อมถ่อมตน  ความอ่อนโยน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  การแบ่งปัน  ความรัก  ความสามัคคี  ซึ่งจะส่งผลสู่ความเป็นชุมชน  สังคมที่เข้มแข็งต่อไป