หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการอบรมเลี้ยงดูเด็กของครอบครัวไทยเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว โดยลักษณะเป็นครอบครัวเดียวมากขึ้น บิดามารดาต้องออกทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว ต้องออกไปประกอบอาชีพนอกบ้านหรือต่างจังหวัด จึงต้องส่งลูกเข้าเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีหน้าที่ในการดูแล ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กให้มีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย แต่เมื่อเด็กกลับบ้านผู้ที่มีหน้าที่ดูแลต่อจากครูคือผู้ปกครอง ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมในการเรียนรู้ ช่วยส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะสอดคล้องกับวุฒิภาวะและระดับความสามารถของเด็ก ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็กในวัยนี้ ซึ่งพบว่าเด็กในช่วงวัย 6 ปีแรกของชีวิตเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโตและพัฒนาการทุกๆด้าน เป็นวัยที่ต้องการได้รับการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความอบอุ่น การส่งเสริมประสบการณ์ต่างๆ การจัดสภาพแวดล้อมที่ดี และปลอดภัย เป็นหน้าที่สำคัญยิ่งของ พ่อ แม่ ซึ่งการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในช่วงวัยนี้ อย่างถูกต้องเหมาะสมเป็นรากฐานที่ดี นำไปสู่คุณภาพของผู้ใหญ่ที่จะเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศต่อไป
องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว ได้ตระหนักว่าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนตำบลเมืองบัว ให้มีพัฒนาการที่สมวัยเด็กที่สมวัย โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนและพัฒนาเด็กในศูนย์เด็กเล็กให้มีพัฒนาการสมวัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวิธีง่ายๆโดยใช้แนวคิด กิน กอด เล่น เล่า สำหรับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์ที่มั่นคงกับพ่อ แม่ หรือ ผู้เลี้ยงดู ซึ่งส่งผลให้เด็กรู้จักกินเป็น เล่นเป็น ฟังเป็น รักคนอื่นเป็น มีจิตใจที่ดี มีการแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสม ยอมรับนับถือตนเอง และได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ท้ายสุดเด็กจะมีความฉลาดทางอารมณ์พร้อมที่จะออกสู่สังคม และเผชิญโลกภายนอกได้อย่างมีความสุขและเข้มแข็งต่อไป
1. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด
1.1 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็กเล็กได้อย่างเหมาะสมตามวัย
1.2 เพื่อให้เด็กมีความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
1.3 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์ผ่านกิจกรรม “กิน กอด เล่น เล่า”
2. วิธีดำเนินการ
2.1 ประชุมวางแผนครู,คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ
2.2 อบรมเชิงปฏิบัติการ ครู,คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ และตัวแทนผู้ปกครอง
เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานโดย
- กำหนดวิเคราะห์ช่วงเกณฑ์อายุของเด็ก พัฒนาการของเด็ก
- ตั้งเป้าคุณลักษณะของเด็ก/ลูกหลานที่พึงประสงค์
- คัดเลือกผู้ปกครองที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ
- กำหนดกิจกรรมและตัวชี้วัด (ผ่านกิจกรรมกอด เล่น เล่า ทุกวันศุกร์)
2.3 จัดทำแผนการจัดกิจกรรมเป็นฐานหมุนเวียนให้แก่ผู้ปกครอง จำนวน 4 ฐาน ดังนี้
- ฐานที่ 1 กิน ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด
- ฐานที่ 2 กอด ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด
- ฐานที่ 3 เล่น ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด
- ฐานที่ 4 เล่า ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด
ทุกวันศุกร์ โดยการมีส่วนร่วม ของผู้ปกครองตามแผนปฏิบัติการ สรุปบทเรียน (ความรู้สึกทบทวนขั้นตอนของกิจกรรม แนวคิดที่ได้ความรู้ /ผลการดำเนินงาน)
2.4 ติดตามตรวจเยี่ยมเด็กและผู้ปกครอง โดยครู ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก
2.5 สรุปผลการเข้าร่วมอบรม ทบทวนความรู้ และจัดทำรายงาน
3.กลุ่มป้าหมาย
3.1 ครู ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก ในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว จำนวน 24 คน
3.2 ผู้ปกครองเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว จำนวน 150 คน
4. ระยะเวลาดำเนินการ
วันที่ 8 สิงหาคม 2562
5. สถานที่ดำเนินการ
ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว ตำบลเมืองบัว อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
6. งบประมาณ
จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว จำนวน 22 ,000 บาท (สองหมื่นสองพันบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 150 คนๆ ละ 50 บาท จำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน 7,500 บาท
2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 150 คน ๆ ละ 25 บาท จำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน 3,750 บาท
3. ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 4. ค่าจ้างเหมาจัดทำป้ายโครงการฯ ขนาดกว้าง 2 เมตร x ยาว 4 เมตร เป็นเงิน 800 บาท
5. ค่าจัดชื้อสื่อประกอบการจัดกิจกรรม จำนวน 8,150 บาท
ประกอบด้วย
- หนังสือนิทาน จำนวน 100 เล่มๆละ 35 บาท เป็นเงิน 3,500 บาท
- โปสเตอร์ จำนวน 6 แผ่นๆละ 25 บาท เป็นเงิน 150 บาท
- ตุ๊กตาบทบาทสมมุติ จำนวน 45 ตัวๆละ 100 บาท เป็นเงิน 4,500 บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 22 ,000 บาท (สองหมื่นสองพันบาทถ้วน)
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 ผู้ปกครองมีบทบาทและส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการที่สมวัย
7.2 เด็กมีความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย
7.3 ผู้ปกครองครู ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กให้ครบทั้ง 4 ด้าน