ใบงานการออกแบบชุดกิจกรรม คนละ 1 กิจกรรม

โครงงาน โลกสวยด้วยมือเรา

โครงงาน โลกสวยด้วยมือเรา

โดย นางสดใส พรเดช -
Number of replies: 0

โครงงาน โลกสวยด้วยมือเรา

ประจำปีการศึกษา ๒๕๖4

ความเป็นมาของโครงงาน

                     การออกแบบในการจัดในการจัดประสบการณ์การสอนเรียนรู้ของเด็กโดยการนำศิลปะสร้างสรรค์ในการจัดประสบการณ์นั้นนับเป็นการพัฒนาไปพร้อมกันทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา เด็กๆจึงมีอิสระในการถ่ายทอดจิตนาการที่มีอยู่เมเปี่ยมออกมาเป็นภาษาภาพ และความงาม และความไร้เดียงสา ครูและผู้ปกครองควรสนับสนุนและเปิดโอภาสให้เด็กได้ค้นพบกระบวนการทางศิลปะด้วยตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็กเล็กนั้นควรมีอิสระโดยไม่ใช้สื่อหรืออุปกรณ์ที่ยุ่งยากและไม่มีรูปแบบหรือระบายสีตามรูปภาพ ตัวอย่างให้ทำตาม

วัตถุประสงค์ในการทำโครงงาน

            ๑.ฝึกทักษะการสร้างสรรค์

            ๒.ฝึกทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร

            ๓.ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส

            ๔.สร้างเสริมลักษณะนิสัยให้มีจิตสาธารณะ รักและชื่นชมสิ่งรอบตัว

ขอบเขตของการทำโครงงาน

      เด็กอายุ ๒-๓ ขวบ (ชั้นเรียนปฐมวัยบริบาล ) ทำโครงงานภายในห้องเรียนโดยใช้เวลา..๑...ชั่วโมง

 ชิ้นงานที่ทำ   

- ประดิษฐ์ภาพจากฝ่ามือ

- การจุ่มสีด้วยนิ้วมือ

-ระบายสีตามรูปภาพ

- การปะแปะ

-การพับสี

- การเป่าสี

- การขูดสี

วัสดุและอุปกรณ์

๑ กระดาษ A ๔ คนละแผ่น

๒ สี น้ำ

3.สีเทียน

4.เศษษวัสดุที่ใช้เป็นแม่พิมพ์

๕. จานสำหรับใส่สี ใช้จุ่มมือ

-          น้ำสำหรับล้างมือ

-          วัสดุสำหรับตกแต่งภาพเพิ่มเติม

 ขั้นตอนการดำเนินการ

๑.    กิจกรรมนำสู่โครงงาน  บทบาทของครูหรือผู้ปกครอง

๑.๑ ครูทบทวนถึงความสำคัญของอวัยวะในร่างกายของเรา พร้อมแสดงภาพประกอบ

๑.๒ ครูสอบถามเด็กๆถึงวิธีการดูแลรักษาอวัยวะต่างๆเพราะอวัยวะทุกๆส่วนมีความสำคัญต่อคนเรา รวมทั้งมือชึ่งจะใช้สร้างสรรค์งามได้อย่างมากมาย

๑.๓ ครูให้เด็กทำใบงาน ร่างกายของเรา

๑.๔ คูรสอบถามเด็กๆ ว่า มือของเราใช้ทำอะไรได้บ้าง พร้อมสังเกตการณ์ตอบคำถาม แล้วจึงบอกเด็กมือเราใช้ทำอะไรได้หลายๆอย่างสร้างสรรค์ผลงานสวยงามได้มากมายหลากหลาย

๑.๕ ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปว่าอยากใช้มือเล่นกับสีน้ำ

      ๒. กิจกรรมการทำโครงงาน  บทบาทของเด็ก

๒.๑ เด็กๆเสนอการทำโครงานโดยการนำสีน้ำมาระบายสีหรือป้ายสีเป็นรูปต่างๆ

๒.๒ เด็กๆนั่งเป็นกลู่มแจกกระดาษที่เตรียมไว้ให้เด็กคนละแผ่นและเตรียมสีใส่ถ้วยหรือจาน

๒.๓ ครูให้เด็กเอามือจุ่มลงในจานสีที่ครูเตรียมใส่สีไว้ให้แล้วปะทับลงบนแผ่นกระดาษที่ครูแจกให้ตามจินตนาการทุกคนแล้วนำไปตากแดดให้สีแห้งนำมานำเสนอผลงาน

          ๓. กิจกรรมการนำเสนอผลงาน  บทบาทของเด็ก

๓.๑ เด็กๆนำเสนอผลงาน   ขอตนเองครูสังเกตแลบันทึกเพื่อประเมินผล

๓.๒ เมื่อนำเสนอทุกคนแล้ว เด็กๆช่วยกันจัดรูปแสดงผลงานหน้าห้องเรียนตามที่ครูคอยแนะนำเด็กชื่นชมผลงานของตนและเพื่อนๆ ครูสังเกตความพึงพอใจในผลงานแล้วจดบันทึกการประเมินผลงานของเด็กๆ

  สรุปผลการทำโครงงาน

๑.ผลงานการระบายสีใบงาน

๒. ได้รูประบายด้วยมือและนิ้วมือสีสันสวยงาม

   ประโยชน์ที่ได้จากการทำโครงงาน

๑.ได้ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์

๒. ได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร

๓.ได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส

๔. ได้ฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์