โครงงาน โลกสวยด้วยมือเรา
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖4
ความเป็นมาของโครงงาน
การออกแบบในการจัดในการจัดประสบการณ์การสอนเรียนรู้ของเด็กโดยการนำศิลปะสร้างสรรค์ในการจัดประสบการณ์นั้นนับเป็นการพัฒนาไปพร้อมกันทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา เด็กๆจึงมีอิสระในการถ่ายทอดจิตนาการที่มีอยู่เมเปี่ยมออกมาเป็นภาษาภาพ และความงาม และความไร้เดียงสา ครูและผู้ปกครองควรสนับสนุนและเปิดโอภาสให้เด็กได้ค้นพบกระบวนการทางศิลปะด้วยตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็กเล็กนั้นควรมีอิสระโดยไม่ใช้สื่อหรืออุปกรณ์ที่ยุ่งยากและไม่มีรูปแบบหรือระบายสีตามรูปภาพ ตัวอย่างให้ทำตาม
วัตถุประสงค์ในการทำโครงงาน
๑.ฝึกทักษะการสร้างสรรค์
๒.ฝึกทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร
๓.ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
๔.สร้างเสริมลักษณะนิสัยให้มีจิตสาธารณะ รักและชื่นชมสิ่งรอบตัว
ขอบเขตของการทำโครงงาน
เด็กอายุ ๒-๓ ขวบ (ชั้นเรียนปฐมวัยบริบาล ) ทำโครงงานภายในห้องเรียนโดยใช้เวลา..๑...ชั่วโมง
ชิ้นงานที่ทำ
- ประดิษฐ์ภาพจากฝ่ามือ
- การจุ่มสีด้วยนิ้วมือ
-ระบายสีตามรูปภาพ
- การปะแปะ
-การพับสี
- การเป่าสี
- การขูดสี
วัสดุและอุปกรณ์
๑ กระดาษ A ๔ คนละแผ่น
๒ สี น้ำ
3.สีเทียน
4.เศษษวัสดุที่ใช้เป็นแม่พิมพ์
๕. จานสำหรับใส่สี ใช้จุ่มมือ
- น้ำสำหรับล้างมือ
- วัสดุสำหรับตกแต่งภาพเพิ่มเติม
ขั้นตอนการดำเนินการ
๑. กิจกรรมนำสู่โครงงาน บทบาทของครูหรือผู้ปกครอง
๑.๑ ครูทบทวนถึงความสำคัญของอวัยวะในร่างกายของเรา พร้อมแสดงภาพประกอบ
๑.๒ ครูสอบถามเด็กๆถึงวิธีการดูแลรักษาอวัยวะต่างๆเพราะอวัยวะทุกๆส่วนมีความสำคัญต่อคนเรา รวมทั้งมือชึ่งจะใช้สร้างสรรค์งามได้อย่างมากมาย
๑.๓ ครูให้เด็กทำใบงาน ร่างกายของเรา
๑.๔ คูรสอบถามเด็กๆ ว่า มือของเราใช้ทำอะไรได้บ้าง พร้อมสังเกตการณ์ตอบคำถาม แล้วจึงบอกเด็กมือเราใช้ทำอะไรได้หลายๆอย่างสร้างสรรค์ผลงานสวยงามได้มากมายหลากหลาย
๑.๕ ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปว่าอยากใช้มือเล่นกับสีน้ำ
๒. กิจกรรมการทำโครงงาน บทบาทของเด็ก
๒.๑ เด็กๆเสนอการทำโครงานโดยการนำสีน้ำมาระบายสีหรือป้ายสีเป็นรูปต่างๆ
๒.๒ เด็กๆนั่งเป็นกลู่มแจกกระดาษที่เตรียมไว้ให้เด็กคนละแผ่นและเตรียมสีใส่ถ้วยหรือจาน
๒.๓ ครูให้เด็กเอามือจุ่มลงในจานสีที่ครูเตรียมใส่สีไว้ให้แล้วปะทับลงบนแผ่นกระดาษที่ครูแจกให้ตามจินตนาการทุกคนแล้วนำไปตากแดดให้สีแห้งนำมานำเสนอผลงาน
๓. กิจกรรมการนำเสนอผลงาน บทบาทของเด็ก
๓.๑ เด็กๆนำเสนอผลงาน ขอตนเองครูสังเกตแลบันทึกเพื่อประเมินผล
๓.๒ เมื่อนำเสนอทุกคนแล้ว เด็กๆช่วยกันจัดรูปแสดงผลงานหน้าห้องเรียนตามที่ครูคอยแนะนำเด็กชื่นชมผลงานของตนและเพื่อนๆ ครูสังเกตความพึงพอใจในผลงานแล้วจดบันทึกการประเมินผลงานของเด็กๆ
สรุปผลการทำโครงงาน
๑.ผลงานการระบายสีใบงาน
๒. ได้รูประบายด้วยมือและนิ้วมือสีสันสวยงาม
ประโยชน์ที่ได้จากการทำโครงงาน
๑.ได้ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์
๒. ได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาสื่อสาร
๓.ได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
๔. ได้ฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์