ใบงานการออกแบบชุดกิจกรรม คนละ 1 กิจกรรม

โครงงานกิจกรรมสร้างสรรค์ เสื้อกระดาษ

โครงงานกิจกรรมสร้างสรรค์ เสื้อกระดาษ

โดย นางสาวสุนันทา ทองสด -
Number of replies: 0

ชื่อโครงงาน

                   โครงงานเสื้อกระดาษ

 

       สาระสำคัญ

                  เศษวัสดุเหลือใช้ประเภทกระดาษหนังสือพิมพ์  สามารถนำมาตัดให้มีรูปทรงเหมือนเสื้อ  เพื่อจัดทำเป็นผ้ากันเปื้อนสำหรับนักเรียน  ป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าสกปรก  โดยการออกแบบตกแต่ง  และประดิษฐ์ให้สวยงามได้

       จำนวนผู้จัดทำ

                   จำนวน  10  คน

 

ที่มาและความสำคัญของโครงงาน

          กิจกรรมสร้างสรรค์ระดับก่อนประถมศึกษา  เป็นกิจกรรมที่ใช้กระบวนการต่างๆ  ทางศิลปะอย่างหลากหลาย  ทำให้ผู้เรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการปฏิบัติกิจกรรมซึ่งครูละนักเรียนสามารถเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  และแหล่งเรียนรู้ตลอดจนรูปแบบการจัดกิจกรรมไว้ล่วงหน้าได้  โดยให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้  ตามความสนใจของนักเรียนเอง  ทั้งนี้ผู้เรียนสามารถเตรียมการป้องกันอันตรายซึ่งจะเกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรม  เช่น  การเป่าสี หยดสี  เล่นสี  เป็นต้น  โดยการสร้างเสื้อกระดาษ  เพื่อป้องกันการเลอะเทอะจากการข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

 

       วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า

1.     เพื่อให้นักเรียนสามารถวางแผนการทำเสื้อกระดาษได้

2.     เพื่อให้นักเรียนสามารถออกแบบ  ตกแต่ง  กระดาษเหลือใช้ให้เป็นเสื้อได้

3.     เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกขั้นตอนการทำเสื้อกระดาษได้

 

สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า

          วัสดุเหลือใช้ประเภทกระดาษหนังสือพิมพ์  สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นตกแต่งให้เป็นเสื้อ ไว้ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

 

 

 

 

 

 วิธีดำเนินการ

1.     วัสดุ/อุปกรณ์ที่ใช้

-          หนังสือพิมพ์

-          กรรไกร

-          กาวลาเท็กซ์

2.     แนวทางการศึกษาค้นคว้า

แผนระยะที่  1  เริ่มต้นโครงการ

-          ารศึกษาสภาพปัญหา  นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาถึงการปฏิบัติกิจกรรมที่ต้องใช้ความระมัดระวัง  เช่น  การเล่นสี  การหยดสี  การเป่าสี  เป็นต้น  ถ้านักเรียนปฏิบัติกิจกรรมอย่างไม่ระมัดระวัง  ทำให้เกิดอันตรายจากสีได้  เช่น  เสื้อผ้าเปื้อนสีที่ปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆ

-    การอภิปราย/ วิเคราะห์ ร่วมกันกำหนดเรื่องที่จะทำโครงงาน  นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาถึงการป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าสกปรกจากการเข้าร่วมกิจกรรม  ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี  การนำกระดาษเหลือใช้ประเภทหนังสือพิมพ์มาตัดให้มีรูปทรงเหมือนเสื้อ  แล้วใส่ขณะปฏิบัติกิจกรรมเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาการเลอะเทอะเปรอะเปื้อนของเสื้อผ้าได้  นักเรียนและครูจึงร่วมกันกำหนดเรื่องที่จะทำโครงงาน  “เสื้อกระดาษ

-   การวางแผนการทำโครงงาน  นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น  3 - 4  กลุ่มๆ  3 - 4  คน  ด้วยความสมัครใจ  หรือครูอาจใช้เทคนิควิธีการต่างๆ  เช่น  เพลง  เกม  ฯลฯ  เพื่อแบ่งกลุ่มนักเรียนออกตามจำนวนที่กำหนด  แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายวางแผนในการจัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  ในการดำเนินกิจกรรม  “โครงงานเสื้อกระดาษ

แผนระยะที่ 2 พัฒนาโครงงาน

-    การดำเนินกิจกรรม  นักเรียนแต่ละกลุ่มที่จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  เรียบร้อยแล้ว  นำมาลงมือปฏิบัติกิจกรรมการทำเสื้อกระดาษ  ตามข้อตกลงของกลุ่มไม่ได้มีข้อกำหนดหรือขั้นตอนดารปฏิบัติงานที่แน่นอนแล้วแต่การวางแผนการทำงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม  หรือตามความสามารถของสมาชิกภายในกลุ่ม  แล้วดำเนินกิจกรรมการทำเสื้อกระดาษในขั้นตอนนี้ครูทำหน้าที่คอยชี้แนะแนวทางให้คำปรึกษานักเรียนกลุ่มต่างๆ  อย่างใกล้ชิด  พร้อมทั้งสังเกตการณ์ปฏิบัติงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม  เพื่อนำมาสรุปผลการประเมิน

 -    รายงานผลการดำเนินกิจกรรม  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มคัดเลือกตัวแทนกลุ่ม  เพื่อรายงานถึงขั้นตอนและกระบวนการทำโครงงานเสื้อกระดาษของกลุ่ม  ตลอดจนรายงานถึงการนำเสื้อกระดาษไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตประจำวัน

แผนระยะที่ 3 รวบรวมสรุป

     -    การแสดงผลงาน/นิทรรศการ  ผลงานของนักเรียนแต่ละกลุ่มให้นำมาแสดงนิทรรศการบริเวณหน้าชั้นเรียนตามความเหมาะสม  แล้วให้นักเรียนในชั้นร่วมแสดงความชื่นชมในผลงานการทำเสื้อกระดาษของสมาชิกทุกกลุ่ม  อาจจัดกิจกรรมอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้นักเรียนหรือตัวแทนได้แสดงทรรศนะถึงผลงานเสื้อกระดาษกลุ่มต่างๆ  ตามความเหมาะสม     

      -    สรุปผลการดำเนินกิจกรรม/ข้อเสนอแนะ  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกิจกรรมสร้างสรรค์  แบบโครงงานในขั้นตอนนี้  นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายถึงเรื่องต่างๆ  ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม  “โครงงานเสื้อกระดาษ”  พร้อมกันนี้ร่วมกันสรุปถึงขั้นตอนหรือกระบวนการทำงาน  ประโยชน์ในการนำเสื้อกระดาษไปใช้  ตลอดจนร่วมกันเสนอแนะข้อคิดเห็นในการดำเนินกิจกรรมครั้งต่อไป

แผนปฏิบัติงาน

1.     กิจกรรมการศึกษาสภาพปัญหา  ดำเนินกิจกรรมในช่วงเวลาว่างตามความเหมาะสม

2.     กิจกรรมอภิปราย/วิเคราะห์/กำหนดเรื่องที่จะทำโครงงาน  ประมาณ  นาที

3.     กิจกรรมการวางแผนการทำโครงงาน  เวลาประมาณ   5 – 7   นาที (กิจกรรมตามข้อ 1 3 ปฏิบัติกิจกรรมล่วงหน้า  1 วันในเวลาที่เหมาะสม)

4.     การดำเนินกิจกรรม      ใช้เวลาประมาณ  25  นาที

5.     รายงานผลการดำเนินกิจกรรม          ใช้เวลาประมาณ  5 - 7  นาที

6.     การแสดงผลงาน/นิทรรศการ          ใช้เวลาประมาณ  นาที

7.     การสรุปผลการดำเนินกิจกรรม       ใช้เวลาประมาณ  3 - 5  นาที  (กิจกรรมตามข้อ  4 – 7  ปฏิบัติกิจกรรมในช่วงเวลากิจกรรมสร้างสรรค์  40  นาที )

การประเมินผล

1.     สังเกตจากการวางแผน  และการออกแบบผลงงาน

2.     สังเกตจากการให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรม

3.     สังเกตจากการรายงานผลการปฏิบัติงาน

4.     ตรวจจากผลงานนักเรียน

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.     นักเรียนได้รับความรู้  ความเข้าใจ  และทักษะการทำงานตามกระบวนการกลุ่ม

2.     นักเรียนเกิดทักษะในการปฏิบัติกิจกรรม  การออกแบบและประดิษฐ์ของใช้ประเภทเสื้อ

3.     นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก  และความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา