
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ม.3
คำอธิบายรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23101 | |
ประเภทวิชา พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ | |
จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 60 ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน 1.5 หน่วยกิต | |
| |
60 ชั่วโมง (1.5 หน่วยกิต) | |
ปฏิบัติตามและใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบายอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ อ่านออกเสียงคำศัพท์ สำนวน ประโยค ข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้นๆ ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือกระบุและเขียนหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ และสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ แสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและอ่าน พร้อมให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ พูดสนทนาและเขียนบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง อธิบายเปรียบเทียบเกี่ยวกับชีวิตความ-เป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับวัฒนธรรมของไทย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล ข้อเท็จจริง แล้วนำเสนอด้วยการพูดและการเขียนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และสื่อสารในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคมอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ | |
ตัวชี้วัด | |
มฐ ต 1.1 ม. 3/1-4 | |
มฐ ต 1.2 ม. 3/1-2, 4-5 | |
มฐ ต 1.3 ม. 3/1-2 | |
มฐ ต 2.1 ม. 3/1-3 | |
มฐ ต 2.2 ม. 3/1-2 | |
มฐ ต 3.1 ม. 3/1 | |
มฐ ต 4.1 ม. 3/1 | |
รวม 17 ตัวชี้วัด |

ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ม.2
คำอธิบายรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22101 | |
ประเภทวิชา พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ | |
จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 60 ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน 1.5 หน่วยกิต | |
| |
60 ชั่วโมง (1.5 หน่วยกิต) | |
ปฏิบัติตามและให้คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่ายๆ ตามสถานการณ์ อ่านออกเสียง เลือกหัวข้อ สรุปใจความสำคัญ และรายละเอียดสนับสนุน พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็น ให้เหตุผล และยกตัวอย่างประกอบจากการอ่านเรื่อง ข่าว เหตุการณ์ ประกาศ กิจกรรม บทร้อยกรองสั้นๆ เรื่องใกล้ตัว และเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม ระบุ เขียน อธิบาย เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาอังกฤษและภาษาไทย รวมทั้ง เทศกาล วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และวัฒนธรรม ประเพณีของเจ้าของภาษา สืบค้น รวบรวม และสรุปข้อมูล หรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ขอและให้ข้อมูล ใช้ทักษะในการสื่อสารเพื่อแสดงความต้องการ ความรู้สึก ความคิดเห็น ความช่วยเหลือเกี่ยวกับตัวเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ สถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน โดยใช้ภาษา น้ำเสียง กิริยาท่าทางอย่างเหมาะสม ถูกต้องตามกาลเทศะ เข้าร่วมหรือจัดกิจกรรมทางภาษา และวัฒนธรรมตามความสนใจให้เหมาะสมกับบุคคล โอกาส และมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ | |
ตัวชี้วัด | |
มฐ ต1.1 ม. 2/1 - 4 | |
มฐ ต1.2 ม. 2/1 - 5 | |
มฐ ต1.3 ม. 2/1 - 3 | |
มฐ ต2.1 ม. 2/1 - 3 | |
มฐ ต2.2 ม. 2/1 - 2 | |
มฐ ต3.1 ม. 2/1 | |
มฐ ต4.1 ม. 2/1 | |
มฐ ต4.2 ม. 2/1 - 2 | |
รวม 21 ตัวชี้วัด |

ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ม.1
คำอธิบายรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 | |
ประเภทวิชา พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ | |
จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 60 ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน 1.5 หน่วยกิต | |
| |
60 ชั่วโมง (1.5 หน่วยกิต) | |
อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน บทร้อยกรอง บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออก-เสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอนและการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประทศและภาษาไทย ปฏิบัติตามและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง พูดและเขียนบรรยาย สรุปใจความสำคัญที่ได้จากการวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ สิ่งแวดล้อมและเหตุการณ์ใกล้ตัวในความสนใจ ระบุและเลือกข้อมูล ประโยค ข้อความ บทสนทนา นิทาน เรื่องสั้นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่าน ค้นคว้า รวบรวม สรุปข้อมูลจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เปรียบเทียบประเพณี | |
งานเทศกาล งานฉลอง วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เข้าร่วมและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยสามารถสื่อสารด้วยภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางสุภาพเหมาะสม ทั้งในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ มีความใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และรักความเป็นไทย | |
ตัวชี้วัด | |
มฐ ต1.1 ม. 1/1 - 4 | |
มฐ ต1.2 ม. 1/1 - 5 | |
มฐ ต1.3 ม. 1/1 - 3 | |
มฐ ต2.1 ม. 1/1 - 3 | |
มฐ ต2.2 ม. 1/1 - 2 | |
มฐ ต3.1 ม. 1/1 | |
มฐ ต4.1 ม. 1/1 | |
มฐ ต4.2 ม. 1/1 | |
รวม 20 ตัวชี้วัด |
ภาษาอังกฤษ ม.6(พื้นฐาน)
อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ โฆษณา บทร้อยกรอง และบทละครสั้นถูกต้องตามหลักการ |
อ่าน ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือการใช้งานต่างๆ เลือกและใช้คำขอร้อง คำชี้แจง คำอธิบาย และคำ |
บรรยาย ให้คำแนะนำ อธิบาย ระบุและเขียนประโยค ข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบ |
ต่างๆ ที่อ่าน วิเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน สุภาษิต |
บทกลอน วิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ ที่มาของขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา |
กับของไทย และนำไปใช้อย่างมีเหตุผล สืบค้น ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ บันทึกสรุป นำเสนอความรู้/ |
ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและ |
ประกอบอาชีพ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติ |
เป็นภาษาต่างประเทศ สื่อสารอย่างต่อเนื่อง เหมาะสมในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นใน |
ห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคม เพื่อขอและให้ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง และเรื่องต่างๆ |
ใกล้ตัว บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบ วิเคราะห์ตีความ สะท้อนความรู้สึก และแสดงความคิดเห็นของ |
ตนเอง พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ รวมทั้งสรุปใจความสำคัญ แก่นสาระที่ได้จากการ |
วิเคราะห์เรื่องที่เป็นสารคดี และบันเทิงคดี กิจกรรม ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ ประสบการณ์ สถานการณ์ |
ในสังคมและโลก ประเด็นที่อยู่ในความสนใจอย่างมีเหตุผล เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและ |
วัฒนธรรมอย่างเหมาะสมโดยเลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกิริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคล เวลา |
โอกาส และสถานที่ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการ |
ทำงาน |
ตัวชี้วัด: |
มฐ ต 1.1 ม.4-6/1 – 4 |
มฐ ต 1.2 ม.4-6/1 – 2, ต 1.2 ม.4-6/4 – 5 |
มฐ ต 1.3 ม.4-6/1 – 3 |
มฐ ต 2.1 ม.4-6/1 – 3 |
มฐ ต 2.2 ม.4-6/1 – 2 |
มฐ ต 3.1 ม.4-6/1 |
มฐ ต 4.1 ม.4-6/1 |
มฐ ต 4.2 ม.4-6/1 – 2 |
ภาษาอังกฤษ ม.5(พื้นฐาน)
|
หลักการอ่าน อธิบายและเขียนประโยคและข้อความสัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ |
จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่าน สนทนา |
และเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ |
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ เลือกและใช้คำขอร้อง และให้คำแนะนำ พูดและเขียนเสนอและให้ความ |
ช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย |
เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม |
พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็น พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง/ |
ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจ พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ |
แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ |
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น |
สังคม และโลก เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส และสถานที่ |
ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มา |
ประเพณีของเจ้าของภาษา เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม |
อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค สำนวนคำพังเพย และสุภาษิต |
ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย วิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต |
ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป |
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ |
และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน ใช้ภาษาสื่อสารใน สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน |
ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ |
จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสาร ของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติเป็นภาษาต่างประเทศ |
ตัวชี้วัด: |
มฐ ต 1.1 ม.4-6/1-4 มฐ ต 1.2 ม.4-6/1-5 |
มฐ ต 1.3 ม.4-6/1-3 มฐ ต 2.1 ม.4-6/1-3 |
มฐ ต 2.2 ม.4-6/1-2 มฐ ต 3.1 ม.4-6/1 |
มฐ ต 4.1 ม.4-6/1 มฐ ต 4.2 ม.4-6/1-2 |
ภาษาอังกฤษ ม.4(พื้นฐาน)
เข้าใจ
น้ําเสียง ความรู้สึกของผู้พูด คําสั่ง คําขอร้อง คําแนะนํา
ความแตกต่างด้าน ภาษาและ วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและของไทย อ่านออกเสียงบทอ่านได้ ถูกต้องตามหลักการอ่าน จับใจความ สําคัญ สรุปความ ตีความเรื่องที่เป็นสารคดี สื่อที่เป็นความเรียงและไม่ใช่ความเรียงในรูปแบบต่างๆ ใน หัวข้อเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม การเดินทางท่องเที่ยว การซื้อขาย อาหารเครื่องดื่ม เวลาว่างและ นันทนาการ การศึกษาและอาชีพ |
ใช้ภาษาตามมารยาททางสังคม
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล แสดงความคิดเห็น ความต้องการ ความรู้สึก อธิบาย บรรยาย แลกเปลี่ยนความรู้ ค้นคว้า นําเสนอข้อมูล และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ ตนเอง กิจกรรม ประสบการณ์ ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และประเทศชาติ ด้วยการพูดและ เขียน |
ตระหนักในคุณค่าของภาษาและวัฒนธรรมที่เรียน ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษา มีความรัก |
ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีวินย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทํางาน และรักความเป็นไทย และนําความรู้ ความเข้าใจ |
เกี่ยวกับภาษามาประยุกต์ในการพัฒนาตนเองครอบครัว ชุมชน และสังคม |
ตัวชี้วัด: |
ต 1.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 |
ต 1.2 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 ม.4-6/4 ม.4-6/5 |
ต 1.3 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 |
ต 2.1 ม.4-6/1 ม.4-6/2 ม.4-6/3 |
ต 2.2 ม.4-6/1 ม.4-6/2 |
ต 3.1 ม.4-6/1 |
ต 4.1 ม.4-6/1 |
ต 4.2 ม.4-6/1 ม.4-6/2 |