Enrolment options
ภาษาอังกฤษ ม.5(พื้นฐาน)
|
หลักการอ่าน อธิบายและเขียนประโยคและข้อความสัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ |
จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่าน สนทนา |
และเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ |
ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ เลือกและใช้คำขอร้อง และให้คำแนะนำ พูดและเขียนเสนอและให้ความ |
ช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย |
เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม |
พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็น พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง/ |
ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจ พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ |
แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ |
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น |
สังคม และโลก เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส และสถานที่ |
ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มา |
ประเพณีของเจ้าของภาษา เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม |
อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค สำนวนคำพังเพย และสุภาษิต |
ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย วิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต |
ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป |
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ |
และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน ใช้ภาษาสื่อสารใน สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน |
ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ |
จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสาร ของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น/ประเทศชาติเป็นภาษาต่างประเทศ |
ตัวชี้วัด: |
มฐ ต 1.1 ม.4-6/1-4 มฐ ต 1.2 ม.4-6/1-5 |
มฐ ต 1.3 ม.4-6/1-3 มฐ ต 2.1 ม.4-6/1-3 |
มฐ ต 2.2 ม.4-6/1-2 มฐ ต 3.1 ม.4-6/1 |
มฐ ต 4.1 ม.4-6/1 มฐ ต 4.2 ม.4-6/1-2 |