ประวัติศาสตร์ไทย ม.4
KRU_PKW มณีน้อย พงษ์เกตุศิริพัฒนา

ประวัติศาสตร์ไทย ม.4

ศึกษา วิเคราะห์ ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ปัญหาการเมืองการปกครองไทย การตรวจสอบอำนาจของรัฐ การประสานประโยชน์กับระหว่างประเทศ  วัฒนธรรม  ภูมิปัญญาไทย  ปัจจัยที่ส่งเสริมและสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย  วัฒนธรรมไทย  การอนุรักษ์ ภูมิปัญญาไทยและวัฒนธรรมและบทบาทของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีต่อการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย

               โดยใช้วิธีศึกษาค้นคว้า สัมมนา อภิปราย นำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้าหรือโครงงาน   การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เกิดความรู้ความสามารถและความเข้าใจในระบอบการปกครอง วัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทย สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตสำนึกในความเป็นไทย  และอนุรักษ์หวงแหนภูมิปัญญา  และวัฒนธรรมให้คงอยู่คู่ประเทศไทยตลอดไป

 

รหัสตัวชี้วัด

ส  2.2     ม.4-6/1,  ม.4-6/2,  ม.4-6/3,  ม.4-6/4,  ม.4-6/5,  ม.4-6/6,

ส  4.3    ม.4-6/3,  ม.4-6/4,  ม.4-6/5

 

รวมทั้งหมด    9    ตัวชี้วัด

 


ประวัติศาสตร์สากลม.6
KRU_PKW มณีน้อย พงษ์เกตุศิริพัฒนา

ประวัติศาสตร์สากลม.6

ศึกษาบทบาทของรัฐบาลด้านนโยบายการเงิน การคลังในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศการใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมในการสร้างสรรค์วัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นทั้งในประเทศไทยและโลกระบุแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคต่างๆ ของโลกวิเคราะห์ผลกระทบของการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีผลต่อสังคมไทยผลดี ผลเสียของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในรูปแบบต่างๆมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและการดาเนินชีวิตตามแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวให้ผู้เรียนได้ฝึกการวิเคราะห์ผลกระทบของการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจในยุค โลกาภิวัตน์ที่มีผลต่อสังคมไทยผลดี ผลเสียของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในรูปแบบต่างๆมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและการดาเนินชีวิตตามแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

การวัดผลและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริง ให้สอดคล้องกับเนื้อหา ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความหมาย และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่ต้องการวัด

รหัสตัวชี้วัด

3.2 .4-6/1,3.2 .4-6/2,3.2 .4-6/3

5.2 .4-6/3,5.2 .4-6/4,5.2 .4-6/5

รวมทั้งหมด 6 ตัวชี้วัด

 


สังคมศึกษาฯ ม.3
KRU_PKW มณีน้อย พงษ์เกตุศิริพัฒนา

สังคมศึกษาฯ ม.3

ศึกษา  ค้นคว้า  วิเคราะห์  อภิปราย ปฏิบัติ สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาตามหลักสติปัฎฐานเน้นอานาปานสติ ศาสนาที่สำคัญของโลก การปฏิบัติตนต่อพระสงฆ์ ทิศ 6 ทิศเบื้องขวา หน้าที่ชาวพุทธ  ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ องค์กรทางพระพุทธศาสนา  กลไกราคา  เศรษฐกิจพอเพียง  รัฐกับการพัฒนาเศรษฐกิจ   การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ  ปัญหาทางการเงิน  การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ   พัฒนาการและเหตุการณ์สำคัญในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

               เพื่อให้มีความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ สามารถวิเคราะห์และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พอเหมาะ  มีจิตสาธารณะ มีจริยธรรม คุณธรรมนำความรู้ และค่านิยมที่เหมาะสม ปฏิบัติตนตามหลักการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

 

รหัสตัวชี้วัด

ส  1.1  ม.3/9,  ม.3/10,

ส  1.2   ม.3/1,  ม.3/2,  ม.3/3,  ม.3/4,  ม.3/5,  ม.3/6,  ม.3/7,

ส  3.1  ม.3/1,  ม.3/2,  ม.3/3,

ส  3.2   ม.3/1,  ม.3/2,  ม.3/3,  ม.3/4,  ม.3/5,  ม.3/6,

ส  4.2   ม.3/1,  ม.3/2

 

รวมทั้งหมด  20  ตัวชี้วัด

 


ประวัติศาสตร์ ม.2
KRU_PKW มณีน้อย พงษ์เกตุศิริพัฒนา

ประวัติศาสตร์ ม.2

ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ศึกษา ค้นคว้า อภิปราย ประวัติความเป็นมา ปัจจัยที่ส่งเสริมให้อาณาจักรธนบุรีมีความรุ่งเรืองและเสื่อมลง พัฒนาการทางด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ    สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญา  ของกรุงธนบุรี

               เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ สามารถสื่อสาร   สิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ สามารถวิเคราะห์และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์   มีจิตสาธารณะ มีจริยธรรม คุณธรรมนำความรู้ และค่านิยมที่เหมาะสม   เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

 

รหัสตัวชี้วัด

ส  4.3  ม.2/1,  ม.2/2 ,  ม.2/3

 

รวมทั้งหมด  3  ตัวชี้วัด


สังคมศึกษาฯ ม.1
KRU_PKW มณีน้อย พงษ์เกตุศิริพัฒนา

สังคมศึกษาฯ ม.1

ศึกษา  ค้นคว้า  วิเคราะห์  อภิปราย ปฏิบัติ  ศาสนาที่สำคัญของโลก บุคคลสำคัญในท้องถิ่น                     ที่มีผลงานด้านศาสนสัมพันธ์ มารยาทชาวพุทธ การปฏิบัติตนต่อพระสงฆ์   หน้าที่ชาวพุทธ                   ศาสนพิธี   วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์  การบริโภค  เศรษฐกิจพอเพียง  สถาบันทางการเงิน อุปสงค์ อุปทาน  กฎหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา  พัฒนาการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

               เพื่อให้มีความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ สามารถวิเคราะห์และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต  โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พอเหมาะ   มีจิตสาธารณะ  มีจริยธรรม คุณธรรมนำความรู้ และค่านิยมที่เหมาะสม ปฏิบัติตนตามหลักการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

 

รหัสตัวชี้วัด

ส  1.1   ม.1/9,  ม.1/10,  ม.1/11,

ส  1.2   ม.1/1,  ม.1/2,  ม.1/3,  ม.1/4,  ม.1/5,

ส  3.1   ม.1/1,  ม.1/2 ,  ม.1/3,   

ส  3.2   ม.1/1,  ม.1/2,  ม.1/3,  ม.1/4,  

ส  4.2   ม.1/1,  ม.1/2

 

รวมทั้งหมด    17    ตัวชี้วัด


ประวัติศาสตร์ ม.3
KRU_PKW วนรัตน์  รุ่งพิสิฐไชย

ประวัติศาสตร์ ม.3

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา ประวัติศาสตร์      รหัสวิชา ส23103      กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3               ภาคเรียนที่ 1             เวลาเรียน  2๐ ชั่วโมง   จำนวน 0.5  หน่วยกิต

        ศึกษา วิเคราะห์ เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์    ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่ตนสนใจ พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่างๆ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ บทบาทของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีในการสร้างสรรค์ความเจริญและความมั่นคงของชาติ พัฒนาการของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ทางด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามช่วงสมัยต่างๆ เหตุการณ์สำคัญสมัยรัตนโกสินทร์ที่มีผลต่อการพัฒนาชาติไทย โดยวิเคราะห์สาเหตุ ปัจจัย และผลของเหตุการณ์ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิพลต่อการพัฒนาชาติไทย และบทบาทของไทยในสมัยประชาธิปไตย

        โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการทางสังคม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการนำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่นของตนเอง และประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ ตลอดจนพัฒนาการในภูมิภาคต่างๆ ของโลก

        เกิดความรักความภาคภูมิใจ ในความเป็นไทย ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคต่างๆ ของโลกและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

       ตัวชี้วัด

       4.1    ม.3/1  ม.3/2 

       4.3    ม.3/1  ม.3/2  ม.3/3  ม.3/4  

        รวม  6  ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัดระหว่างทาง

          ส 4.1 ม.3/1    วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผล

                                ตามวิธีการทางประวัติศาสตร์

          ส 4.3 ม.3/2    วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรื่องของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์

          ส 4.3 ม.3/3    วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์และอิทธิพลต่อการพัฒนาชาติไทย

          ส 4.3 ม.3/4    วิเคราะห์บทบาทของไทยในสมัยประชาธิปไตย       

ตัวชี้วัดปลายทาง

          ส 4.1 ม.3/2    ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่ตนสนใจ

          ส 4.3 ม.3/1    วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่างๆ

 

รวม 6 ตัวชี้วัด  ประกอบด้วย  4  ตัวชี้วัดระหว่างทาง  2  ตัวชี้วัดปลายทาง


สังคมศึกษา ม.2
KRU_PKW วนรัตน์  รุ่งพิสิฐไชย

สังคมศึกษา ม.2

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา สังคมศึกษา๓     รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑      กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒        ภาคเรียนที่ ๑          เวลาเรียน  ๖๐ ชั่วโมง             จำนวน ๑.๕  หน่วยกิต

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

        ศึกษาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านวิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชนและการจัดระเบียบสังคม วิเคราะห์พุทธประวัติหรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนดอธิบายโครงสร้างและสาระโดยสังเขปของพระไตรปิฎก หรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ อธิบายธรรมคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรมและวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ วิเคราะห์การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

          ศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ เสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภค วิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ยกตัวอย่างสะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย วิเคราะห์การกระจายของทรัพยากรในโลกที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ วิเคราะห์การแข่งขันทางการค้าในประเทศและต่างประเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า ปริมาณการผลิตและราคาสินค้า

โดยใช้วิธีการทางสังคมศาสตร์ การศึกษาค้นคว้า อภิปราย สืบค้นข้อมูล เปรียบเทียบ สำรวจ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสิ่งของหรือเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผลและสามารถจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความเชื่อมสัมพันธ์กัน และมีความแตกต่างกันอย่างหลากหลาย สามารถปรับตนเองกับบริบทสภาพแวดล้อม สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิต มีความรับผิดชอบ มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม และเป็นพลเมืองดีต่อสังคมและประเทศชาติ

รหัสตัวชี้วัด

          ส 1.1 ม.2/1  ส 1.1 ม.2/2  ส 1.1 ม.2/3  ส 1.1 ม.2/4  ส 1.1 ม.2/5

ส 1.1 ม.2/7   ส 1.1 ม.2/8   ส 1.1 ม.2/9   ส 1.1 ม.2/10  ส 1.1 ม.2/11

ส 1.1 ม.2/6   ส 1.2 ม.2/1   ส 1.2 ม.2/2   ส 1.2 ม.2/3    ส 1.2 ม.2/5

 

ส 3.1 ม.2/1  ส 3.1 ม.2/2  ส 3.1 ม.2/3  ส 3.1 ม.2/4

ส 3.2 ม2/1   ส 3.2 ม.2/2  ส 3.2 ม.2/3  ส 3.2 ม.2/4

 

รวมทั้งหมด  23 ตัวชี้วัด

 

ตัวชี้วัดระหว่างทาง

ส 1.1 ม.2/1 อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือ ศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ส 1.1 ม.2/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความ

                   เข้าใจอันดีกับ ประเทศเพื่อนบ้าน

ส 1.1 ม.2/3 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐาน

                   ของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ

ส 1.1 ม.2/4 อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชน

                   และ การจัดระเบียบสังคม

ส 1.1 ม.2/5 วิเคราะห์พุทธประวัติ หรือประวัติศาสดาของ ศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

ส 1.1 ม.2/7  อธิบายโครงสร้างและสาระโดยสังเขปของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.2/เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้ และดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบ

                   โยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิด แบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรม

                   สัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.2/10สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและ เจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทาง

                   ของศาสนา ที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.2/วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่าง การดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก

                   ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

ส 1.2 ม.2/มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ตามที่กำหนด

ส 1.2 ม.2/วิเคราะห์คุณค่าของศาสนพิธี และปฏิบัติตน ได้ถูกต้อง

ส 3.1 ม.2/1  วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม

ส 3.1 ม.2/2  อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้า

                   และบริการ

ส 3.1 ม.2/4  อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิของตนเอง ในฐานะผู้บริโภค

ส 3.2 ม2/1   อภิปรายระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ

ส 3.2 ม.2/2  ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกัน และการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจใน

                   ภูมิภาคเอเชีย

ส 3.2 ม.2/3  วิเคราะห์การกระจายของทรัพยากรในโลก ที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

                   ระหว่างประเทศ

ตัวชี้วัดปลายทาง

ส 1.1 ม.2/8   อธิบายธรรมคุณและ ข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือ หลักธรรมของศาสนาที่ตน

                    ถือ ตามที่กำหนด เห็นคุณค่าและนำไป พัฒนา แก้ปัญหาของชุมชนและสังคม

ส 1.1 ม.2/11 วิเคราะห์การปฏิบัติตน ตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่าง

                        เหมาะสม ในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ส 1.2 ม.2/1   ปฏิบัติตนอย่างหมาะ สมต่อบุคคลต่าง ๆ ตามหลักศาสนา ที่ตนนับถือตามที่กำหนด

ส 1.2 ม.2/5   อธิบายความแตกต่าง ของศาสนพิธี พิธีกรรม ตามแนวปฏิบัติ ของศาสนาอื่น ๆ เพื่อ

                    นำไปสู่การยอมรับ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ส 3.1 ม.2/3    เสนอแนวทาง การพัฒนาการผลิตในท้องถิ่น ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ส 3.2 ม.2/4   วิเคราะห์การแข่งขัน ทางการค้า ในประเทศและ ต่างประเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า

                    ปริมาณการผลิตและราคาสินค้า

 

รวม 23 ตัวชี้วัด  ประกอบด้วย  17  ตัวชี้วัดระหว่างทาง  6 ตัวชี้วัดปลายทาง


ประวัติศาสตร์ ม.1
KRU_PKW วนรัตน์  รุ่งพิสิฐไชย

ประวัติศาสตร์ ม.1

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา  ประวัติศาสตร์  รหัสวิชา ส๒๑๑๐๒    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่       เวลาเรียน ๒๐ ชั่วโมง     จำนวน ๐.๕ หน่วยกิต     ภาคเรียนที่ ๑


         ศึกษาและลงมือปฏิบัติในเรื่อง วิเคราะห์ความสำคัญของเวลาในการศึกษาประวัติศาสตร์ เทียบศักราชตามระบบต่าง ๆ ที่ใช้ศึกษาประวัติศาสตร์ นำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตถึงปัจจุบัน และเข้าใจความเป็นมาของวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

         เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของเวลา วิถีชีวิตของชุมชนจากอดีตถึงปัจจุบัน และมีความรักความภูมิใจในความเป็นไทย ภูมิปัญญาไทย และธำรงรักษาความเป็นไทย

รหัสตัวชี้วัด

ส ๔.๑  ม.๑/๑ , ส ๔.๑  ม.๑/๒ , ส ๔.๒  ม.๑/๒

ส ๔.๑  ม.๑/๓ , ส ๔.๒  ม.๑/๑

รวม ๕ ตัวชี้วัด 

ตัวชี้วัดระหว่างทาง

          ส 4.1 ม.1/1 วิเคราะห์ความสำคัญของเวลาในการศึกษาประวัติศาสตร์

          ส 4.1 ม.1/2 เทียบศักราชตามระบบต่าง ๆ ที่ใช้ศึกษาประวัติศาสตร์

          ส 4.2 ม.1/2 ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ตัวชี้วัดปลายทาง

          4.1 ม.1/3 นำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

          ส 4.2 ม.1/1 อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย   

                             ตะวันออกเฉียงใต้