Enrolment options

สังคมศึกษา ม.2
KRU_PKW วนรัตน์  รุ่งพิสิฐไชย

สังคมศึกษา ม.2

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา สังคมศึกษา๓     รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑      กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒        ภาคเรียนที่ ๑          เวลาเรียน  ๖๐ ชั่วโมง             จำนวน ๑.๕  หน่วยกิต

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

        ศึกษาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านวิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชนและการจัดระเบียบสังคม วิเคราะห์พุทธประวัติหรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนดอธิบายโครงสร้างและสาระโดยสังเขปของพระไตรปิฎก หรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ อธิบายธรรมคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรมและวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ วิเคราะห์การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

          ศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ เสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภค วิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ยกตัวอย่างสะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย วิเคราะห์การกระจายของทรัพยากรในโลกที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ วิเคราะห์การแข่งขันทางการค้าในประเทศและต่างประเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า ปริมาณการผลิตและราคาสินค้า

โดยใช้วิธีการทางสังคมศาสตร์ การศึกษาค้นคว้า อภิปราย สืบค้นข้อมูล เปรียบเทียบ สำรวจ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสิ่งของหรือเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผลและสามารถจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความเชื่อมสัมพันธ์กัน และมีความแตกต่างกันอย่างหลากหลาย สามารถปรับตนเองกับบริบทสภาพแวดล้อม สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิต มีความรับผิดชอบ มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม และเป็นพลเมืองดีต่อสังคมและประเทศชาติ

รหัสตัวชี้วัด

          ส 1.1 ม.2/1  ส 1.1 ม.2/2  ส 1.1 ม.2/3  ส 1.1 ม.2/4  ส 1.1 ม.2/5

ส 1.1 ม.2/7   ส 1.1 ม.2/8   ส 1.1 ม.2/9   ส 1.1 ม.2/10  ส 1.1 ม.2/11

ส 1.1 ม.2/6   ส 1.2 ม.2/1   ส 1.2 ม.2/2   ส 1.2 ม.2/3    ส 1.2 ม.2/5

 

ส 3.1 ม.2/1  ส 3.1 ม.2/2  ส 3.1 ม.2/3  ส 3.1 ม.2/4

ส 3.2 ม2/1   ส 3.2 ม.2/2  ส 3.2 ม.2/3  ส 3.2 ม.2/4

 

รวมทั้งหมด  23 ตัวชี้วัด

 

ตัวชี้วัดระหว่างทาง

ส 1.1 ม.2/1 อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือ ศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ส 1.1 ม.2/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความ

                   เข้าใจอันดีกับ ประเทศเพื่อนบ้าน

ส 1.1 ม.2/3 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐาน

                   ของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ

ส 1.1 ม.2/4 อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชน

                   และ การจัดระเบียบสังคม

ส 1.1 ม.2/5 วิเคราะห์พุทธประวัติ หรือประวัติศาสดาของ ศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

ส 1.1 ม.2/7  อธิบายโครงสร้างและสาระโดยสังเขปของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.2/เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้ และดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบ

                   โยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิด แบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรม

                   สัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.2/10สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและ เจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทาง

                   ของศาสนา ที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.2/วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่าง การดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก

                   ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

ส 1.2 ม.2/มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ตามที่กำหนด

ส 1.2 ม.2/วิเคราะห์คุณค่าของศาสนพิธี และปฏิบัติตน ได้ถูกต้อง

ส 3.1 ม.2/1  วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม

ส 3.1 ม.2/2  อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้า

                   และบริการ

ส 3.1 ม.2/4  อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิของตนเอง ในฐานะผู้บริโภค

ส 3.2 ม2/1   อภิปรายระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ

ส 3.2 ม.2/2  ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกัน และการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจใน

                   ภูมิภาคเอเชีย

ส 3.2 ม.2/3  วิเคราะห์การกระจายของทรัพยากรในโลก ที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

                   ระหว่างประเทศ

ตัวชี้วัดปลายทาง

ส 1.1 ม.2/8   อธิบายธรรมคุณและ ข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือ หลักธรรมของศาสนาที่ตน

                    ถือ ตามที่กำหนด เห็นคุณค่าและนำไป พัฒนา แก้ปัญหาของชุมชนและสังคม

ส 1.1 ม.2/11 วิเคราะห์การปฏิบัติตน ตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่าง

                        เหมาะสม ในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ส 1.2 ม.2/1   ปฏิบัติตนอย่างหมาะ สมต่อบุคคลต่าง ๆ ตามหลักศาสนา ที่ตนนับถือตามที่กำหนด

ส 1.2 ม.2/5   อธิบายความแตกต่าง ของศาสนพิธี พิธีกรรม ตามแนวปฏิบัติ ของศาสนาอื่น ๆ เพื่อ

                    นำไปสู่การยอมรับ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ส 3.1 ม.2/3    เสนอแนวทาง การพัฒนาการผลิตในท้องถิ่น ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ส 3.2 ม.2/4   วิเคราะห์การแข่งขัน ทางการค้า ในประเทศและ ต่างประเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า

                    ปริมาณการผลิตและราคาสินค้า

 

รวม 23 ตัวชี้วัด  ประกอบด้วย  17  ตัวชี้วัดระหว่างทาง  6 ตัวชี้วัดปลายทาง


Guests cannot access this course. Please log in.