Enrolment options
สังคมศึกษา ม.2
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา สังคมศึกษา๓ รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ เวลาเรียน ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
ศึกษาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านวิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชนและการจัดระเบียบสังคม วิเคราะห์พุทธประวัติหรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนดอธิบายโครงสร้างและสาระโดยสังเขปของพระไตรปิฎก หรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ อธิบายธรรมคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรมและวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ วิเคราะห์การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ เสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภค วิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ยกตัวอย่างสะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกันและการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย วิเคราะห์การกระจายของทรัพยากรในโลกที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ วิเคราะห์การแข่งขันทางการค้าในประเทศและต่างประเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า ปริมาณการผลิตและราคาสินค้า
โดยใช้วิธีการทางสังคมศาสตร์ การศึกษาค้นคว้า อภิปราย สืบค้นข้อมูล เปรียบเทียบ สำรวจ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสิ่งของหรือเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผลและสามารถจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความเชื่อมสัมพันธ์กัน และมีความแตกต่างกันอย่างหลากหลาย สามารถปรับตนเองกับบริบทสภาพแวดล้อม สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิต มีความรับผิดชอบ มีความรู้ ทักษะ คุณธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม และเป็นพลเมืองดีต่อสังคมและประเทศชาติ
รหัสตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.2/1 ส 1.1 ม.2/2 ส 1.1 ม.2/3 ส 1.1 ม.2/4 ส 1.1 ม.2/5
ส 1.1 ม.2/7 ส 1.1 ม.2/8 ส 1.1 ม.2/9 ส 1.1 ม.2/10 ส 1.1 ม.2/11
ส 1.1 ม.2/6 ส 1.2 ม.2/1 ส 1.2 ม.2/2 ส 1.2 ม.2/3 ส 1.2 ม.2/5
ส 3.1 ม.2/1 ส 3.1 ม.2/2 ส 3.1 ม.2/3 ส 3.1 ม.2/4
ส 3.2 ม2/1 ส 3.2 ม.2/2 ส 3.2 ม.2/3 ส 3.2 ม.2/4
รวมทั้งหมด 23 ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ส 1.1 ม.2/1 อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือ ศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน
ส 1.1 ม.2/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความ
เข้าใจอันดีกับ ประเทศเพื่อนบ้าน
ส 1.1 ม.2/3 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นรากฐาน
ของวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติและมรดกของชาติ
ส 1.1 ม.2/4 อภิปรายความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือกับการพัฒนาชุมชน
และ การจัดระเบียบสังคม
ส 1.1 ม.2/5 วิเคราะห์พุทธประวัติ หรือประวัติศาสดาของ ศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
ส 1.1 ม.2/7 อธิบายโครงสร้างและสาระโดยสังเขปของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ
ส 1.1 ม.2/9 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้ และดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบ
โยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิด แบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรม
สัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
ส 1.1 ม.2/10สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิตและ เจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทาง
ของศาสนา ที่ตนนับถือ
ส 1.1 ม.2/6 วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่าง การดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก
ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
ส 1.2 ม.2/2 มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ตามที่กำหนด
ส 1.2 ม.2/3 วิเคราะห์คุณค่าของศาสนพิธี และปฏิบัติตน ได้ถูกต้อง
ส 3.1 ม.2/1 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม
ส 3.1 ม.2/2 อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้า
และบริการ
ส 3.1 ม.2/4 อภิปรายแนวทางการคุ้มครองสิทธิของตนเอง ในฐานะผู้บริโภค
ส 3.2 ม2/1 อภิปรายระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ
ส 3.2 ม.2/2 ยกตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นการพึ่งพาอาศัยกัน และการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจใน
ภูมิภาคเอเชีย
ส 3.2 ม.2/3 วิเคราะห์การกระจายของทรัพยากรในโลก ที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ
ระหว่างประเทศ
ตัวชี้วัดปลายทาง
ส 1.1 ม.2/8 อธิบายธรรมคุณและ ข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือ หลักธรรมของศาสนาที่ตน
ถือ ตามที่กำหนด เห็นคุณค่าและนำไป พัฒนา แก้ปัญหาของชุมชนและสังคม
ส 1.1 ม.2/11 วิเคราะห์การปฏิบัติตน ตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการดำรงตนอย่าง
เหมาะสม ในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ส 1.2 ม.2/1 ปฏิบัติตนอย่างหมาะ สมต่อบุคคลต่าง ๆ ตามหลักศาสนา ที่ตนนับถือตามที่กำหนด
ส 1.2 ม.2/5 อธิบายความแตกต่าง ของศาสนพิธี พิธีกรรม ตามแนวปฏิบัติ ของศาสนาอื่น ๆ เพื่อ
นำไปสู่การยอมรับ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ส 3.1 ม.2/3 เสนอแนวทาง การพัฒนาการผลิตในท้องถิ่น ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ส 3.2 ม.2/4 วิเคราะห์การแข่งขัน ทางการค้า ในประเทศและ ต่างประเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพสินค้า
ปริมาณการผลิตและราคาสินค้า
รวม 23 ตัวชี้วัด ประกอบด้วย 17 ตัวชี้วัดระหว่างทาง 6 ตัวชี้วัดปลายทาง