ใบงานการออกแบบชุดกิจกรรม คนละ 1 กิจกรรม

โครงการ “กิน กอด เล่น เล่า”

โครงการ “กิน กอด เล่น เล่า”

โดย นางสาวกานต์ธารี โคตุทา -
Number of replies: 0

หลักการและเหตุผล

             ปัจจุบันการอบรมเลี้ยงดูเด็กของครอบครัวไทยเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว โดยลักษณะเป็นครอบครัวเดียวมากขึ้น บิดามารดาต้องออกทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว  ต้องออกไปประกอบอาชีพนอกบ้านหรือต่างจังหวัด   จึงต้องส่งลูกเข้าเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีหน้าที่ในการดูแล ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กให้มีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย  แต่เมื่อเด็กกลับบ้านผู้ที่มีหน้าที่ดูแลต่อจากครูคือผู้ปกครอง  ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมในการเรียนรู้ ช่วยส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะสอดคล้องกับวุฒิภาวะและระดับความสามารถของเด็ก  ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็กในวัยนี้  ซึ่งพบว่าเด็กในช่วงวัย 6 ปีแรกของชีวิตเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโตและพัฒนาการทุกๆด้าน เป็นวัยที่ต้องการได้รับการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความอบอุ่น การส่งเสริมประสบการณ์ต่างๆ การจัดสภาพแวดล้อมที่ดี และปลอดภัย เป็นหน้าที่สำคัญยิ่งของ พ่อ แม่ ซึ่งการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในช่วงวัยนี้ อย่างถูกต้องเหมาะสมเป็นรากฐานที่ดี นำไปสู่คุณภาพของผู้ใหญ่ที่จะเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศต่อไป

                 องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว ได้ตระหนักว่าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนตำบลเมืองบัว  ให้มีพัฒนาการที่สมวัยเด็กที่สมวัย   โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนและพัฒนาเด็กในศูนย์เด็กเล็กให้มีพัฒนาการสมวัยอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งมีวิธีง่ายๆโดยใช้แนวคิด กิน กอด เล่น เล่า สำหรับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดู  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์ที่มั่นคงกับพ่อ แม่ หรือ ผู้เลี้ยงดู ซึ่งส่งผลให้เด็กรู้จักกินเป็น  เล่นเป็น ฟังเป็น รักคนอื่นเป็น มีจิตใจที่ดี มีการแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสม  ยอมรับนับถือตนเอง  และได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ท้ายสุดเด็กจะมีความฉลาดทางอารมณ์พร้อมที่จะออกสู่สังคม  และเผชิญโลกภายนอกได้อย่างมีความสุขและเข้มแข็งต่อไป 

1. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด

        1.1 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็กเล็กได้อย่างเหมาะสมตามวัย

        1.เพื่อให้เด็กมีความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย

        1.เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์ผ่านกิจกรรม “กิน กอด  เล่น เล่า”

 

 

 

 

 

2. วิธีดำเนินการ

                    2.1  ประชุมวางแผนครู,คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ

                    2.อบรมเชิงปฏิบัติการ ครู,คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ และตัวแทนผู้ปกครอง

เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานโดย

-          กำหนดวิเคราะห์ช่วงเกณฑ์อายุของเด็ก พัฒนาการของเด็ก

-          ตั้งเป้าคุณลักษณะของเด็ก/ลูกหลานที่พึงประสงค์

-          คัดเลือกผู้ปกครองที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ

-          กำหนดกิจกรรมและตัวชี้วัด (ผ่านกิจกรรมกอด เล่น เล่า ทุกวันศุกร์)

                    2.3  จัดทำแผนการจัดกิจกรรมเป็นฐานหมุนเวียนให้แก่ผู้ปกครอง จำนวน  4 ฐาน ดังนี้

                             - ฐานที่ 1  กิน   ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด

                             - ฐานที่ 2  กอด ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด

                             - ฐานที่ 3  เล่น  ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด

                             - ฐานที่ 4  เล่า   ปฏิบัติกิจกรรมตามฐานที่กำหนด

ทุกวันศุกร์  โดยการมีส่วนร่วม ของผู้ปกครองตามแผนปฏิบัติการ สรุปบทเรียน (ความรู้สึกทบทวนขั้นตอนของกิจกรรม แนวคิดที่ได้ความรู้ /ผลการดำเนินงาน)

                    2.4  ติดตามตรวจเยี่ยมเด็กและผู้ปกครอง  โดยครู  ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก

                    2.5  สรุปผลการเข้าร่วมอบรม ทบทวนความรู้  และจัดทำรายงาน

 3.กลุ่มป้าหมาย

                    3.1 ครู  ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก ในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว จำนวน  24  คน

                    3.2 ผู้ปกครองเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองบัว จำนวน  150  คน