1.หลักการและเหตุผล
ด้วยหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย กล่าวไว้ว่าการปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐาน การอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพภายใต้บริบทสังคมวัฒนธรรมที่อาศัยอยู่ ด้วยความรักความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม ดังนั้นการจัดการเรียนการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องราวเกี่ยวตัวเด็ก หน่วยการจัดประสบการณ์ หน่วยการเรียนรู้ เอาใจใส่ร่างกายแข็งแรงและการจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในมาตรฐานที่ 15 ตัวบ่งชี้ที่15.1 สนใจและปฏิบัติกิจกรรม มาตรฐานที่ 16 ตัวบ่งชี้ที่16.2 แก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย บ่งชี้ที่16.3 มีจินตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์17 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย / แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มาตรฐานที่ 17 ตัวบ่งชี้ 17.1 มีทักษะในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก มาตรฐานที่ ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและจิตใจ ตัวบ่งชี้ที่19.1 ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ และป้องตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ตัวบ่งชี้ที่19.2 มีนำหนัก ส่วนสูง สุขภาพอนามัย และพัฒนาการ ทางด้านร่างกายตามวัย ตัวบ่งชี้ที่19.3 มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามวัย ตัวบ่งชี้ที่19.4 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู และผู้อื่น มาตรฐานที่20 ตัวบ่งชี้ 20.1 ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัย ด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหวมาตรฐานที่ 20 ตัวบ่งชี้ 20.2สนใจและร่วมกิจกรรมด้านดนตรี และการเคลื่อนไหวมาตรฐานที่ 20 ตัวบ่งชี้ 20.3 สนใจและร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายมาตรฐานที่ 21 ตัวบ่งชี้ 21.2 สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างเหมาะสมตามวัย ทั้งนี้ยังเป็นการพัฒนาผู้เรียนรอบด้านโดยเฉพาะด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์สังคมและสติปัญญา ทั้งนี้ทำให้เด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มีสุขภาพอนามัยและพัฒนาการ ทางด้านร่างกายตามวัย เพื่อฝึกพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กผู้เรียน มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ และป้องตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทั้งนี้เพื่อให้เด็กเล็กมีความสนใจและรักการออกกำลังกายสามารถมีจินตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัยและรู้จักประโยชน์และโทษของการออกกำลังกายและมีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามวัย เด็กเล็กมีความสุขสนุกสนานเพลินเพลิดในกิจกรรมมีความรักสามัคคีกันและฝึกการรอคอยการเป็นผู้นำผู้ตามและการปฏิบัติกิจกรรมกับผู้อื่นได้เด็กเล็กมีสุขภาพจิตดีสดชื่นแจ่มใสและจิตใจอ่อนโยนมีสมาธิ ผ่อนคลาย เด็กเล็กมีสุนทรียภาพต่อดนตรีและการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายที่หลากหลายอาทิเช่น การออกกำลังกายหน้าเสาธง โดยการเต้นแอโรบิค การเต้นเข้าจังหวะ การเล่นผ้าสีเต้นเข้าจังหวะ การฝึกโยคะ การทำกิจกรรมนันทนาการกิจกรรมกลางแจ้ง วิ่งกระโดดสองขา ข้ามสิ่งกีดขวาง วิ่งซิกแซกรอบกรวยสี การเล่นเดินกะลา ปรับตัวเข้ากับสังคมร่วมกับเพื่อนๆ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครูและผู้อื่น ทั้งนี้เด็กเล็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์การทำกิจกรรมจะดำเนินตลอดปีการศึกษา
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กเล็กได้รู้จักวิธีการออกกำลังกายและรักการออกกำลังกายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ฝึกพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและป้องตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
2. เพื่อให้เด็กเล็กได้รู้จักประโยชน์และโทษของการออกกำลังกาย กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามวัย
3. เพื่อให้เด็กเล็กมีความสุขสนุกสนานเพลิดเพลินและมีสุขภาพจิตดีสดชื่นแจ่มใสและจิตใจอ่อนโยนมีสมาธิ ผ่อนคลาย เด็กเล็กมีสุนทรียภาพ ต่อดนตรีและการเคลื่อนไหวและจังหวะ
3. เป้าหมาย
เด็กเล็กทุกคนในชั้นระดับอนุบาล1/1 เด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สดชื่นแจ่มใส มีจิตใจอ่อนโยนนักเรียนผ่อนคลาย มีความสนใจและรักการออกกำลังกาย เด็กเล็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4.ระยะเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม
- ตลอดปีการศึกษา
5. วัสดุและอุปกรณ์
- ลูกบอล/กลอง / เครื่องเสียงเล็ก /ลูกฟุตบอล /สายผ้าหลากสี /กะลาเดิน/กรวยสี/ ลังนม / ทอพีวีซีกระโดข้าม
6. ผู้มีส่วนร่วม ในการจัดทำ
1. ครูผู้ดูแล/ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก
2. ครูผู้ดูแลในชั้นเรียน ( จัดหาวัสดุอุปกรณ์ )
3. เด็กเล็กในชั้นอนุบาล 1/1
7. วิธีการดำเนินการ
1. ครูพาเด็กๆกิจกรรมจะทำทุกเช้าที่ หน้าเสาธงพาออกกำลังกายทุกเช้า ร้องเพลงทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะการทำตามสัญญาและท่องจำคำคล้องจองเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนทำกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นเด็กเล็กให้เกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆเช่นการออกกำลังกายชกมวย พร้อมนับจำนวน
1 - 10กระโดดตบ แตะสลับขา การหมุนเอว หมุนหัวไหล่ สะบัดมือ วิ่งเหยาะอยู่กับที่
2. ครูพาเต้นแอโรบิคและฝึกโยคะและการทรงตัวต่างๆและเปิดเสียงเพลงเร็วเต้นแอโรบิคเพราะๆช้าๆ ในการฝึกโยคะเพื่อผ่อนคลายจิตใจ ลดความก้าวร้าว เพื่อเรียกสมสมาธิการทำกิจกรรมการเรียนการสอนและเด็กๆมีสุนทรียภาพที่ดีต่อสิ่งตางๆรอบข้าง
3.ครูพาทำกิจกรรมกลางแจ้ง การละเล่นไทยๆ เช่นมอญซ่อนผ้า กิ้งกือมวนตัวต่อรถไฟชมธรรมชาติรอบตัว และเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น เล่นฟุตบอล เล่นโยนลูกบอลใส่ตะกร้า รับส่งลูกบอล ไต่ล้อรถยนต์ บี บี แอล วิ่งอออกกำลังกายแข่งกัน และกระโดดสองขา กระโดดกบ วิ่งเก็บลูกบอล เล่นวิ่งซิกแซก กระโดข้ามสิ่งกีดขวางฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายฝึกความสามัคคีและให้นักเรียนมีสวนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อฝึกพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก ฝึกการทรงตัว การทดสอบสายตา การมีมิติสัมพันธ์ เอาเข้า เอาออก ฝึกการมีไหวพริบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
4. ครูเปิดโอกาสให้เด็กๆซักถามและตั้งคำถาม ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นต่างๆในการจัดกิจกรรมและข้อสงสัยต่างๆจากครู
8.เครื่องมือประเมินผล
- แบบประเมินการทำกิจกรรมจะประเมินเป็นรายเดือนและสรุปเป็นเทอม
- แบบสรุปประเมินการปฏิบัติกิจกรรม
- แบบบันทึกพฤติกรรม
9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.เด็กเล็กได้รู้จักวิธีการออกกำลังกายและรักการออกกำลังกายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ฝึก
พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและป้องตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
2.เด็กเล็กได้รู้จักประโยชน์และโทษของการออกกำลังกาย กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามวัย
3.เด็กเล็กได้สุขภาพจิตดีสดชื่นแจ่มใสและจิตใจอ่อนโยนมีสมาธิ ผ่อนคลาย มีความสุขสนุกสนาน เด็กเล็กมี
สุนทรียภาพ ต่อดนตรีและการเคลื่อนไหวและจังหวะและสิ่งต่างๆรอบตัว
10.ผลที่เกิดขึ้น ด้านต่างๆ
ด้านร่างกาย เด็กเล็กได้ รู้จักวิธีการออกกำลังกายและรักการออกกำลังกายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
สมบูรณ์ฝึกพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและป้องตนเองไม่ให้
เกิดอุบัติเหตุ
ด้านอารมณ์ จิตใจ มีความสุขสนุกสนานเพลิดเพลินกับการออกกำลังกายสุขภาพจิตดีสดชื่นแจ่มใสและ
จิตใจอ่อนโยนมีสมาธิ ผ่อนคลาย เด็กเล็กมีสุนทรียภาพ ต่อดนตรีและการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ด้านสังคม นักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆและครูได้
ด้านสติปัญญานักเรียนได้ตอบคำถามและตั้งคำถาม กล้าแสดงความคิดเห็นและร่วม สนทนาร่วมกับเพื่อนๆและครูได้
*ในภาพรวม นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนานพร้อมตั้งใจทำงานรู้จักการรอคอยในการขอคำแนะนำจากครูเด็กบางคนจะคอยช่วยเหลือเพื่อนที่อยู่ข้างๆในการสังเกตผลไม้ชนิดต่างๆและคอยดูแลในเรื่องของการระวังอุบัติเหตุ ในการทำกิจกรรม
11. ปัญหาอุปสรรค
- เด็กอาจะมีหกล้มและบาดเจ็บเล็กน้อยในการทำกิจกรรม
ลงชื่อ................................................ผู้จัดกิจกรรม
(นางสาวสุภาพร ประทุมมาต)
ครู