Enrolment options

เคมี ม.5
KRU_PKW อาภัสรา  สมปอง

เคมี ม.5

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3                          รหัสวิชา ว32222           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                          จำนวน  60  ชั่วโมง  1.5  หน่วยกิต

x ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------x

          สืบค้นข้อมูล สำรวจตรวจสอบ ศึกษา วิเคราะห์ อภิปราย และอธิบายเกี่ยวกับความหมายของอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  การเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้ทฤษฎีจลน์และการชนกันของอนุภาค  และการเกิดสารเชิงซ้อนกัมมันต์  พลังงานกับการดำเนินไปของปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และสมดุลในปฏิกิริยาเคมี ค่าคงที่สมดุลกับสมการเคมี การคำนวณเกี่ยวกับค่าคงที่สมดุล ปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมดุล  หลักของเลอชาเตอลิเอ  สมดุลเคมีในสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม   สารละลายอิเล็กโทรไลต์     สารละลายกรดและสารละลายเบส ทฤษฎีกรด-เบส การแตกตัวของกรดและเบส  การแตกตัวเป็นไอออนของน้ำ   เปรียบเทียบและคำนวณเกี่ยวกับความเข้มข้นของ  H3O+  และ  OH- โดยใช้ค่าคงที่การแตกตัวของกรดและเบสpH  ของสารละลาย  อินดิเคเตอร์สำหรับกรด-เบส  สารละลายกรด-เบสในชีวิตประจำวันและในสิ่งมีชีวิต  การไทเทรตกรด-เบส เขียนกราฟของการไทเทรตอธิบายและเขียนสมการเกี่ยวกับปฏิกิริยาของกรดและเบส  ปฏิกิริยาการสะเทิน  ปฏิกิริยาไฮโดรลิซิสของเกลือในน้ำ  สารละลายบัฟเฟอร์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มี คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์รักชาติศาสน์    กษัตริย์  อยู่อย่างพอเพียง   ซื่อสัตย์  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย  และมีจิตสาธารณะ

ผลการเรียนรู้

1.       บอกความหมายของอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีและคำนวณหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีได้

2.       เขียนและแปลความหมายกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารกับเวลารวมทั้งสามารถหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีจากกราฟได้

3.       อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้ทฤษฎีจลน์และการชนกันของอนุภาค  และการเกิดสารเชิงซ้อนกัมมันต์

4.       แปลความหมายกราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงพลังงานกับการดำเนินของปฏิกิริยาเคมีและสามารถระบุได้ว่าเป็นปฏิกิริยาดูดหรือคายพลังงานได้

5.       ระบุปัจจัยต่างๆที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีและอธิบายผลของความเข้มข้นพื้นที่ผิวของสาร  อุณหภูมิ  ตัวเร่งและตัวยับยั้งปฏิกิริยาที่มีต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี

6.       ทำการทดลองรวบรวมข้อมูล  แปลความหมายข้อมูล  และสรุปผลการทดลองในเรื่องความเข้มข้นของสารกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  พื้นที่ผิวของสารกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีอุณหภูมิของสารกับอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี  ผลของสารบางชนิดต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีและสมบัติของตัวเร่งปฏิกิริยา

7.       อธิบายความหมายของปฏิกิริยาผันกลับได้  ภาวะสมดุล  สมดุลระหว่างสถานะ  สมดุลในสารละลายอิ่มตัว  สมดุลในปฏิกิริยาเคมี  ค่าคงที่สมดุล  และสมบัติต่างๆ ของระบบ   ณ ภาวะสมดุลเขียนความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารตั้งต้นกับสารผลิตภัณฑ์ ณ ภาวะสมดุล และคำนวณค่าคงที่สมดุลและความเข้มข้นของสารต่างๆ ณ  ภาวะสมดุลได้

8.       ระบุปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมดุลของระบบ  พร้อมทั้งอธิบายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อภาวะสมดุลของระบบถูกรบกวน  และระบุปัจจัยที่มีผลต่อค่าคงที่สมดุลพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลได้อธิบายการปรับตัวของระบบเพื่อเข้าสู่ภาวะสมดุลโดยใช้หลักของเลอชาเตอลิเอ รวมทั้งการเลือกภาวะที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์สูงในอุตสาหกรรมได้อธิบายการเกิดสมดุลเคมีในกระบวนการต่างๆ  ของสิ่งมีชีวิต  และปรากฏการณ์ต่างๆ  ในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ 

9.       ทำการทดลอง  รวบรวมข้อมูล  แปลความหมายข้อมูล  และสรุปผลการทดลองในเรื่อง  ปฏิกิริยาระหว่าง CuSO4  กับ HCl  การทดสอบ  Fe3+ Fe2+  และ I2  และการทดสอบภาวะสมดุลระหว่าง Fe3+ กับ Fe2+  การเปลี่ยนแปลงความเข้มข้นกับภาวะสมดุล  และการศึกษาผลของความดันและอุณหภูมิต่อภาวะสมดุล

10.   บอกสมบัติของสารละลายอิเล็กโทรไลต์  สารละลายนอนอิเล็กโทรไลต์  และระบุประเภทของสารอิเล็กโทรไลต์ได้

11.   อธิบายการเปลี่ยนแปลงเมื่อกรดหรือเบสละลายในน้ำ  พร้อมทั้งระบุชนิดของไอออนที่ทำให้สารละลายแสดงสมบัติเป็นกรดหรือเบสได้

12.   อธิบายความหมาย  สมบัติของกรดและเบสตามทฤษฎีกรด-เบสอาร์เรเนียส บรินสเตด-ลาวรี  และลิวอิส  และระบุโมเลกุลหรือไอออนที่เป็นคู่กรด-เบส ในปฏิกิริยาตามทฤษฎีกรด-เบสเบรินสเตด-ลาวรีได้ 

13.   อธิบายความสามารถในการแตกตัวของกรดแก่  เบสแก่  กรดอ่อน  เบสอ่อน  รวมทั้งคำนวณหาร้อยละของการแตกตัวและค่าคงที่การแตกตัวของกรดอ่อนหรือเบสอ่อน

14.   เปรียบเทียบปริมาณการแตกตัวของกรดหรือเบส  และคำนวณหาความเข้มข้นของ  H3O+  และ  OH- โดยใช้ค่าคงที่การแตกตัวของกรดและเบสได้

15.   อธิบายการเปลี่ยนแปลงภาวะสมดุลของน้ำเมื่อเติมกรดหรือเบส  พร้อมทั้งคำนวณหาความเข้มข้นของ H3O+  และ  OH- ในสารละลายได้

16.   คำนวณหา  pH  ของสารละลายเมื่อทราบความเข้มข้นของ H3O+  และ  OH-  และบอกความเป็นกรด-เบสของสารละลายจากค่า pH ได้

17.   อธิบายเหตุผลที่ทำให้อินดิเคเตอร์เปลี่ยนสี  และใช้ช่วงของการเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์บอก pH  หรือความเป็นกรด-เบสของสารละลายได้

18.   อธิบายความสำคัญของ pH หรือความเป็นกรด-เบสของสารละลายในสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้

19.   อธิบายการเกิดเกลือจากปฏิกิริยาระหว่างกรดกับเบส  และกรดหรือเบสกับสาร บางชนิด  พร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาและบอกสมบัติของเกลือที่เกิดขึ้น

20.   อธิบายความหมายของปฏิกิริยาการสะเทิน  พร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาได้

21.   อธิบายการเกิดปฏิกิริยาไฮโดรลิซิสของเกลือในน้ำ  พร้อมทั้งเขียนสมการแสดงปฏิกิริยาได้

22.   อธิบายวิธีการไทเทรต  การเลือกใช้อินดิเคเตอร์ที่เหมาะสมในการไทเทรตกรด-เบส  ตลอดจนคำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายจากการไทเทรตได้

23.   เขียนกราฟของการไทเทรตและหาจุดสมมูลจากกราฟ  พร้อมทั้งบอกค่า pH ของสารละลาย ณ จุดสมมูลได้

24.   อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อเติมกรดหรือเบสลงในระบบบัฟเฟอร์  เขียนสมการแสดงปฏิกิริยาการควบคุม pH ของสารละลายบัฟเฟอร์ได้

25.   ทำการทดลอง  รวบรวมข้อมูล  แปลความหมายข้อมูล  และสรุปผลการทดลองในเรื่อง  สมบัติบางประการของสารละลาย  ปฏิกิริยาการให้และรับโปรตอนของ ไฮโดรเจนคาร์บอเนตไอออน  การนำไฟฟ้าของน้ำ  ปฏิกิริยาระหว่างสารละลายกรดกับสารละลายเบส  ปฏิกิริยาระหว่างกรดหรือเบสกับสารบางชนิด  การวัด pH  ของสารละลายเกลือโดยใช้ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์  การไทเทรตหาจุดยุติของปฏิกิริยาระหว่างกรดแก่กับเบสแก่  การไทเทรตหาจุดสมมูลของปฏิกิริยาระหว่างกรดแก่กับเบสแก่  การเลือกอินดิเคเตอร์ในการไทเทรตกรด-เบส  การหาปริมาณสารลดกรดในยาลดกรดชนิดที่มีแคลเซียมคาร์บอเนต  การเปลี่ยนแปลง pH  ของสารละลายบางชนิด

 

รวม 25 ผลการเรียนรู้


Guests cannot access this course. Please log in.