Enrolment options

เคมี ม.6
KRU_PKW อาภัสรา  สมปอง

เคมี ม.6

คำอธิบายรายวิชา 

รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 5                          รหัสวิชา ว33222           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                          จำนวน  60  ชั่วโมง  1.5  หน่วยกิต

          สืบค้นข้อมูล สำรวจตรวจสอบ ศึกษา วิเคราะห์ อภิปราย และอธิบายเกี่ยวกับสมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน  อธิบายและเขียนเกี่ยวกับพันธะของคาร์บอน  การเขียนสูตรโครงสร้างของสารประกอบอินทรีย์  ไอโซเมอริซึม  หมู่ฟังก์ชันและประเภทของสารประกอบอินทรีย์  สมบัติบางประการและประเภทของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน  เขียนสูตร  เรียกชื่อ  สรุป และเปรียบเทียบเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชัน  สารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ  สารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบ  และสารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุออกซิเจนและไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบ  อธิบายความหมาย  การเกิด  องค์ประกอบทางเคมีและการสำรวจหาแหล่งเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ชนิดต่างๆ และประโยชน์ของถ่านหินและหินน้ำมัน  ความหมายของปิโตรเลียม  การเกิดและการสำรวจปิโตรเลียม กระบวนการกลั่นน้ำมันดิบและการแยกแก๊สธรรมชาติ  อุตสาหกรรมปิโตรเคมีภัณฑ์  พร้อมทั้งยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้และการนำไปใช้ประโยชน์  ความหมายของพอลิ  ปฏิกิริยาพอลิเมอไรเซชัน  การเกิดพอลิเมอร์  โครงสร้างและสมบัติของพอลิเมอร์  ผลิตภัณฑ์จากพอลิเมอร์ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์สังเคราะห์  ภาวะมลพิษที่เกิดจากการผลิตและการใช้ผลิตภัณฑ์จากเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์  อธิบายเกี่ยวกับกรดอะมิโนและพันธะเพปไทด์  โครงสร้างของโปรตีน ชนิดและหน้าที่ของโปรตีน  เอนไซม์ การแปลงสภาพของโปรตีน   ชนิดและโครงสร้างของคาร์โบไฮเดรต สมบัติและปฏิกิริยาของคาร์โบไฮเดรต  ลิพิด  ไขมันและน้ำมัน ฟอสโฟลิพิด  ไข           สเตรอยด์และกรดนิวคลีอิก  โครงสร้างของนิวคลีโอไทด์  DNA และ RNA

          ทดลองเกี่ยวกับการจัดเรียงอะตอมของคาร์บอนในสารประกอบอินทรีย์  สมบัติบางประการของเอทานอลและกรดแอซีติก  สมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน  ปฏิกิริยาระหว่างกรดคาร์บอกซิลิกกับแอลกอฮอล์  ปฏิกิริยาของเอสเทอร์  สมบัติบางประการของพลาสติกชนิดต่างๆ   และการเตรียมเส้นใยสังเคราะห์  การทดสอบโปรตีนในอาหาร  การแปลงสภาพโปรตีน  สมบัติของเอนไซม์  สมบัติบางประการของคาร์โบไฮเดรต  การละลายของไขมันและน้ำมันในตัวทำละลายบางชนิด  ปฏิกิริยาไฮโดรลิซีสน้ำมันพืชด้วยโซเดียมไฮดรอกไซด์

โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การสำรวจตรวจสอบ  การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ 

เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มี คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์รักชาติ     ศาสน์    กษัตริย์  อยู่อย่างพอเพียง   ซื่อสัตย์  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย  และมีจิตสาธารณะ

 ผลการเรียนรู้

1.       อธิบายความหมายของสารประกอบอินทรีย์และเคมีอินทรีย์  ไอโซเมอริซึม  การเกิดพันธะของคาร์บอนและธาตุอื่นในสารประกอบอินทรีย์  เขียนสูตรโครงสร้างแบบลิวอีส  แบบย่อ  แบบผสม  แบบใช้เส้นแบบมุม เขียนไอโซเมอร์ของสารประกอบ

2.       อินทรีย์ อธิบายความหมาย  เรียกชื่อหมู่ฟังก์ชันและจำแนกประเภทของสารประกอบอินทรีย์โดยใช้หมู่ฟังก์ชันและชนิดของธาตุที่เป็นองค์ประกอบเป็นเกณฑ์

3.       อธิบายสมบัติและการเกิดปฏิกิริยาของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีจำนวนอะตอม ของคาร์บอนเท่ากันแต่ชนิดของพันธะในโมเลกุลต่างกัน  พร้อมทั้งบอกเหตุผลได้

4.       อธิบายสมบัติและการเกิดปฏิกิริยา  ความแตกต่างระหว่างไอโซเมอร์โครงสร้างกับไอโซเมอร์เรขาคณิต แนวโน้มความสัมพันธ์ระหว่างจุดหลอมเหลวและจุดเดือดของแอลเคน  ไซโคลแอลเคน  แอลคีนและแอลไคน์กับจำนวนอะตอมของคาร์บอนเขียนสูตรทั่วไป  สูตรโมเลกุลและสูตรโครงสร้าง  เรียกชื่อและบอกประโยชน์ของแอลเคน  แอลคีน  แอลไคน์  ไซโคลแอลเคนและไซโคลแอลคีน  อโรมาติกไฮโดรคาร์บอน  พร้อมทั้งระบุชนิดของไอโซเมอร์เรขาคณิตของสารประกอบแอลคีนได้ว่าเป็นแบบซีสหรือแบบทรานส์    

5.       เขียนสูตรทั่วไป  สูตรโครงสร้าง  สรุปสมบัติทั่วไป  เปรียบเทียบจุดเดือด  บอกประโยชน์หรืออันตราย พร้อมทั้งเรียกชื่อของแอลกอฮอล์  ฟีนอล  อีเทอร์  แอลดีไฮด์  คีโตน  กรดคาร์บอกซิลิกและเอสเทอร์

6.       เขียนสูตรทั่วไป  สูตรโครงสร้าง  สรุปสมบัติทั่วไป  เปรียบเทียบจุดเดือด  บอกประโยชน์หรืออันตราย พร้อมทั้งเรียกชื่อของสารประกอบเอมีน  เอไมด์

7.       ทำการทดลอง  รวบรวมข้อมูล  แปลความหมายข้อมูล  และสรุปผลการทดลองเกี่ยวกับการจัดเรียงอะตอมของคาร์บอนในสารประกอบอินทรีย์  สมบัติบางประการของเอทานอลและกรดแอซีติก   สมบัติบางประการของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนปฏิกิริยาระหว่างกรดคาร์บอกซิลิกกับแอลกอฮอล์  ปฏิกิริยาของเอสเทอร์

8.       อธิบายความหมาย  การเกิด  องค์ประกอบทางเคมีและการสำรวจหาแหล่งเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ชนิดต่างๆ และประโยชน์ของถ่านหินและหินน้ำมัน

9.       อธิบายความหมายของปิโตรเลียม  เลขออกเทน เลขซีเทน  ปิโตรเคมีภัณฑ์  อุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต้น  อุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต่อเนื่อง  กระบวนการกลั่น น้ำมันดิบและการแยกแก๊สธรรมชาติ  พร้อมทั้งยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้และการนำไปใช้ประโยชน์

10.   อธิบายความหมายของพอลิเมอร์  มอนอเมอร์  ปฏิกิริยาพอลิเมอไรเซชัน  การเกิดพอลิเมอร์  โครงสร้างและสมบัติของพอลิเมอร์  สมบัติของผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์แต่ละชนิดและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์สังเคราะห์และยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์สังเคราะห์ได้

11.   อธิบายวิธีการนำผลิตภัณฑ์จากเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ไปใช้อย่างเหมาะสมและผลที่เกิดจากการผลิตและการใช้ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม

12.   ทำการทดลอง  รวบรวมข้อมูล  อภิปรายและสรุปผลการทดลองเกี่ยวกับสมบัติบางประการของพลาสติกชนิดต่างๆ   และการเตรียมเส้นใยสังเคราะห์

13.   บอกสมบัติ  วิธีการทดสอบ  ประโยชน์และอธิบายโครงสร้างของโปรตีน 

14.   บอกสมบัติ  วิธีการทดสอบ  ประโยชน์และอธิบายโครงสร้างของคาร์โบไฮเดรต

15.   บอกสมบัติ  วิธีการทดสอบ  ประโยชน์และอธิบายโครงสร้างของลิพิด

16.   บอกสมบัติ  วิธีการทดสอบ  ประโยชน์และอธิบายโครงสร้างของกรดนิวคลีอิก

17.   ทำการทดลอง  รวบรวมข้อมูล  แปลความหมายข้อมูล  และสรุปผลการทดลองใน เรื่องการทดสอบโปรตีนในอาหาร การแปลงสภาพโปรตีน  สมบัติของเอนไซม์สมบัติบางประการของคาร์โบไฮเดรต  การละลายของไขมันและน้ำมันในตัวทำละลายบางชนิด ปฏิกิริยาไฮโดรลิซีสน้ำมันพืชด้วยโซเดียมไฮดรอกไซด์

รวม 17 ผลการเรียนรู้


Guests cannot access this course. Please log in.